การแบ่งประเภทสื่อ
-ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
-ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งาน
ตามแนวคิดของ เอ็ดการ์ เดล (Edgar Dale)
ประกอบด้วย
หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน
แนวคิดการเลือกสื่อการสอนของโรมิสซอร์สกี้
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกสื่อการเรียนการสอน
1.วิธีการสอน
2.งานการเรียนรู้
3.ลักษณะของผู้เรียน
4.ข้อจำกัดในทางปฏิบัติ
5.ผู้สอนหรือครู
แนวคิดการเลอกสื่อการสอนของเดมทีและสเมลไล
ผู้สอนควรศึกษาลักษณะของสื่อดังต่อไปนี้
1.การแสดงแทนด้วยภาพ
2.ปัจจัยทางขนาด
3.ปัจจัยทางด้านสี
4.ปัจจัยด้านการเคลื่อนไหว
5.ปัจจัยด้านภาษา
6.ความสัมพันธ์ของภาพและเสียง
7.ปัจจัยทางด้านดารจัดระเบียบข้อมูล
สรุป(หลักการในการเลือกสื่อการสอน)
1.เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
2.เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
3.เลือกสื่อการสอนเหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน
4.เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนการสอน
5.เลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
6.เลือกสื่อการสอนที่มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
7.เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษาและบำรุงรักษาได้สะดวก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น