วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 8 กรกฏาคม 2553 (ครั้งที่ 4)

การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การแบ่งประเภทสื่อ
-ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
-ตามลักษณะของสื่อหรือวิธีการใช้งาน
ตามแนวคิดของ เอ็ดการ์ เดล (Edgar Dale)
ประกอบด้วย

หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน

แนวคิดการเลือกสื่อการสอนของโรมิสซอร์สกี้

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกสื่อการเรียนการสอน

1.วิธีการสอน

2.งานการเรียนรู้

3.ลักษณะของผู้เรียน

4.ข้อจำกัดในทางปฏิบัติ

5.ผู้สอนหรือครู

แนวคิดการเลอกสื่อการสอนของเดมทีและสเมลไล

ผู้สอนควรศึกษาลักษณะของสื่อดังต่อไปนี้

1.การแสดงแทนด้วยภาพ

2.ปัจจัยทางขนาด

3.ปัจจัยทางด้านสี

4.ปัจจัยด้านการเคลื่อนไหว

5.ปัจจัยด้านภาษา

6.ความสัมพันธ์ของภาพและเสียง

7.ปัจจัยทางด้านดารจัดระเบียบข้อมูล

สรุป(หลักการในการเลือกสื่อการสอน)

1.เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

2.เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน

3.เลือกสื่อการสอนเหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน

4.เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนการสอน

5.เลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

6.เลือกสื่อการสอนที่มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ

7.เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษาและบำรุงรักษาได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น